apple-music

Apple Music và chiến thuật tâm lý giá “Nhìn hổ, yêu mèo”

Sở dĩ dư luận đều khen rẻ là vì họ so với hệ quy chiếu bên Mỹ, cũng dịch vụ Apple Music này nhưng ở thị trường Mỹ có giá $9/tháng. Giả sử không có vụ $9/tháng kia mà là $3/tháng cho tất cả thị trường, thì ở VN liệu các bạn có cảm thấy giá nó rẻ không?

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10206975106721442&set=a.1144466977165.2022179.1392221026&type=1&theater

Cách đây mấy hôm, tại sự kiện WWDC 2015, hãng Apple đã ra mắt dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music. Đây là dịch vụ cho phép nghe nhạc chất lượng cao mà không cần phải download về máy. Tôi không bàn đến tính năng, tiện ích hay chất lượng, vì chắc đồ của Apple thì hẳn là khá xịn rồi Biểu tượng cảm xúc grin. Điểm tôi chú ý đó là hàng loạt báo, diễn đàn tại Việt Nam đều đưa bài với tiêu đề và nội dung “Apple Music ở Việt Nam giá chỉ 2.99 đô-la”, rồi “Apple Music ưu ái thị trường Việt Nam”, “Apple Music: mức giá quá rẻ”, rồi các bạn trên facebook của tôi cũng đều bảo rẻ, quá sướng,… (các bạn thử search google từ khoá “giá Apple Music” sẽ thấy) – đây là những thông điệp cực kỳ có lợi cho Apple để họ dễ dàng có được người dùng mua sử dụng dịch vụ của họ.

Với kiểu thói quen xài chùa, xài miễn phí như người dùng ở Việt Nam, thì mức phí ~$3/tháng (tương đương hơn 60.000đ/tháng, tức khoảng 750.000đ/năm) xét ra là khá cao với đại đa số người dân. Quan sát thử, bỏ ra 50k/tháng để dùng 3G nhiều người vẫn bảo đắt, bỏ $0.9 để mua 1 ứng dụng dùng mãi mãi trên Appstore hoặc Google Play nhiều người còn tần ngần. Hay như cái hồi có vụ đề xuất thu 1000đ/lần tải một bài hát trên các site nghe nhạc tại VN, rất nhiều người phản đối.

Sở dĩ dư luận đều khen rẻ là vì họ so với hệ quy chiếu bên Mỹ, cũng dịch vụ Apple Music này nhưng ở thị trường Mỹ có giá $9/tháng. Giả sử không có vụ $9/tháng kia mà là $3/tháng cho tất cả thị trường, thì ở VN liệu các bạn có cảm thấy giá nó rẻ không? Trong bán hàng, chiến thuật này tôi gọi là “Nhìn hổ, yêu mèo”. Nghĩa là, trước đó nhìn con mèo chưa chắc đã yêu đâu, nhưng khi so với con hổ thì thấy con mèo còn hiền lành, đáng yêu chán. Chiến thuật này đánh vào tâm lý so sánh ngay với cái nhìn thấy trước mắt, tạo ra cảm giác rẻ và quên đi giá trị thức sự của sản phẩm đắt hay rẻ.

Có rất nhiều ví dụ có thể áp dụng chiến thuật này, như:
– Bán vé hội thảo, giá niêm yết 2tr đồng, nhưng mua qua kênh A, kênh B được trợ giá chỉ còn 500k đồng
– Cửa hàng bán sản phẩm A, nhưng bày sản phẩm B ngay cạnh có giá gấp 3 lần mà tính năng chỉ hơn có 1 chút, thậm chí không cần thiết -> tạo cảm giác sản phẩm A quá rẻ so với B
– Hay ví dụ các bà vợ hay than phiền chồng, khi nghe người khác nói “thế thì ăn thua gì, chồng tao còn thế nọ thế kia kinh hơn…” thì thấy hoá ra mình còn may mắn chán.

Còn rất nhiều ví dụ khác nữa, bạn có thể suy nghĩ về chiến thuật tâm lý giá này mà áp dụng vào việc bán hàng của mình, để khiến cho khách hàng chốt sale nhanh hơn, cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn khi mua hàng.

Tuấn Nguyễn
Zamba – VCCorp.